จำนวนผู้เข้าชม

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

1 วันกับ 5 ผัก-ผลไม้เพื่อสุขภาพ


ผักและผลไม้แต่ละสีให้คุณประโยชน์แตกต่างกัน ทั้งวิตามิน เกลือแร่ สารพฤกษาเคมี ไฟโตนิวเทรียนส์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดสารพิษ....
โดย...มัลลิกา นามสง่า
วันนี้...คุณรับประทานผักผลไม้หลากหลายมากพอแล้วหรือยัง? ในงาน “Make Your Day with 5 A Day สุขภาพดีสร้างได้ด้วยผักผลไม้วันละ 5 อย่าง” ณ กูร์เมต์ มาร์เก็ต พารากอน ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ “พิมพ์วดี อากีลา” นักโภชนาการ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ได้มาร่วมแบ่งปันความรู้และคุณประโยชน์ของผักและผลไม้ โดยแนะว่าการดูแลสุขภาพของคุณเองอย่างง่ายๆ ก็คือการรับประทานผักผลไม้วันละ 5 อย่างที่แตกต่างกัน เนื่องจากผักผลไม้แต่ละอย่างก็ให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน เพราะในผักผลไม้มีสารอาหารจำนวนมากที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยให้การทำงานของระบบอวัยวะในร่างกายเป็นไปอย่างถูกต้อง และยังช่วยให้ผิวพรรณดีอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม จากคำประกาศขององค์การอนามัยโลก ก็น่าใจหายและเป็นห่วง เพราะว่าผลสำรวจออกมาว่า ทุกคนควรรับประทานผักผลไม้ 400 กรัมต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์เพียงพอ ทว่าผลการสำรวจล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทยรับประทานผักผลไม้เพียงวันละ 270 กรัมต่อวัน ซึ่งถือว่าต่ำกว่ามาตรฐาน
ทำไมต้อง 5 อย่างต่อวัน
การรับประทานผักผลไม้ถึง 5 ชนิดใน 1 วัน สำหรับบางคนอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ถ้าได้รู้ถึงคุณประโยชน์ของผักผลไม้หลากหลายชนิดที่เรารับประทานแล้วละก็ จะต้องรีบหาผักผลไม้ 5 ชนิดโปรดมาไว้รับประทานเพื่อสุขภาพของตัวคุณเองเป็นแน่ นั้นเพราะผักและผลไม้แต่ละสีให้คุณประโยชน์แตกต่างกัน ทั้งวิตามิน เกลือแร่ สารพฤกษาเคมี ไฟโตนิวเทรียนส์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดสารพิษ ทำให้ร่างกายประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านการอักเสบ และควบคุมการเจริญเติบโต อีกทั้งผักผลไม้ยังมีสีสันน่ารับประทานต่างกันอีกด้วย เหตุผลนี้เอาไว้เรียกน้ำย่อยได้
ผักและผลไม้แต่ละสีก็มีประโยชน์ต่อร่างกายที่แตกต่าง เช่น ผักและผลไม้สีเขียว ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งบางชนิด ช่วยบำรุงสายตา ฟัน และกระดูก ผักและผลไม้สีส้มสีเหลืองช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ผักและผลไม้สีแดง ช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันภาวะความจำเสื่อม ป้องกันโรคทางเดินปัสสาวะ ผักและผลไม้สีม่วงช่วยให้ทางเดินปัสสาวะทำงานปกติ ลดความเสี่ยงการเป็นอัมพาต ผักและผลไม้สีขาวช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอล
รับประทานอย่าง 5 A Day
5 A Day คือ การรับประทานผักและผลไม้ 5 ส่วนต่อวัน โดยอาจจะรับประทานให้หลากหลายชนิดด้วยการเลือกรับประทานผักผลไม้ที่แตกต่างกัน ซึ่งผักผลไม้แต่ละอย่างก็ให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน ทั้งช่วยกำจัดสารพิษในร่างกาย ทำให้ร่างกายประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่ง 5 อย่างนี้ หมายรวมถึงการรับประทานให้หลากหลาย ทั้งหลากหลายชนิด คือ ควรรับประทานผักทั้งใบ ดอก ราก หน่อ ฯลฯ หลากหลายสี คือ รับประทานทั้งผักผลไม้ทั้งสีส้ม สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีม่วง สีขาว เป็นอาทิ หลากหลายรสชาติ คือ รับประทานผลไม้รสเปรี้ยวรสหวาน
ตัวอย่างการรับประทานผักผลไม้ “การดื่มน้ำผลไม้ 100% ปริมาณ 12 ออนซ์ หรือ 2 แก้ว ซึ่งเท่ากับรับประทานผลไม้แล้ว 2 ส่วน”
การคำนวณปริมาณผลไม้ว่าเท่าไรถึงเท่ากับ 1 ส่วน เช่น กล้วยน้ำว้าสุก 1 ผลเล็ก กล้วยหอม มะม่วง และแอปเปิล 1 ผล ส้มเขียวหวาน 1 ผล เงาะ 3 ผล มะละกอ และสับปะรด 6 ชิ้นคำ แคนตาลูป 8 ชิ้นคำ แตงโม 10 ชิ้นคำ ชมพู่ 5 ผล องุ่น 12 ผล มะพร้าวอ่อน 1 ถ้วย เป็นต้น
สำหรับใครที่ไม่ชอบรับประทานผักผลไม้หรือรับประทานแต่ปริมาณน้อย มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณหันมารับประทานผักและผลไม้เพิ่มมากขึ้น เช่น เพิ่มปริมาณการรับประทานผักผลไม้ในทุกเมนูอาหาร หรือเพิ่มการดื่มน้ำผลไม้ รวมทั้งอาจเพิ่มเมนูของว่างด้วยผลไม้แทนเมนูแป้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณรับประทานผักผลไม้มากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย
ผักและผลไม้ช่วยรักษาโรค
ผักและผลไม้แต่ละชนิด ก็มีคุณประโยชน์ในการช่วยรักษาโรคบางประเภทได้ด้วย อาทิ โรคเบาหวานควรรับประทานฝรั่ง เผือก มัน ถั่ว แครอต สะเดา กล้วย สับปะรด และส้ม โรคไตควรรับประทานแตงกวา น้ำเต้า บวบ ฟักเขียว มะเขือยาว ถั่วฟักยาว โรคเกาต์ควรดื่มน้ำตะไคร้ โรคท้องอืดควรรับประทานใบกะเพรา พริกไทย สับปะรด ฯลฯ
ผักและผลไม้ทำให้ผิวสวย
ในผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด ซึ่งในแต่ละชนิดก็จะมีคุณประโยชน์ในการบำรุงผิวพรรณแตกต่างกัน เพียงง่ายๆ แค่รับประทานผักและผลไม้วันละ 5 อย่าง แค่นี้ก็จะมีผิวพรรณสดใส แบบไม่ต้องพึ่งสารเคมี ผักและผลไม้ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ อาทิ มะละกอสุก ในมะละกอสุกจะมีวิตามินเอ แคลเซียม วิตาบินบี 1 บี 2 และเบตาแคโรทีน ซึ่งมีสารอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ ลดริ้วรอย ชะลอความแก่ มะพร้าวช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และในน้ำมะพร้าวยังมีเอสโตรเจนที่ช่วยสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวกระชับ ผักโขมอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือดผิวพรรณจึงเปล่งปลั่ง แอปเปิลมีเส้นใยอาหารที่ทำให้อิ่มและลดการอยากอาหาร ขับถ่ายสะดวก ช่วยจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จึงเหมาะสำหรับคนที่อยากลดความอ้วน ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น